วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รถคันแรกส่งมอบหมด ต.ค.นี้ หลังเร่งผลิต-เลิกใบจองพุ่ง

ผู้ผลิตรถคาดส่งมอบรถคันแรกหมด ต.ค.นี้ หลังเร่งผลิตประกอบกับลูกค้าเลิกใบจอง เลื่อนรับรถที่มีแนวโน้มจะยกเลิกสูง เตรียมปรับแผนการผลิตครึ่งปีหลังเน้นส่งออกแทน
       
       นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่ายรถได้ทยอยส่งมอบรถในโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล โดยรถที่จะส่งมอบสิ้นปีจะทยอยส่งหมดในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนบางรุ่นที่จะส่งมอบต้นปี 57จะส่งได้หมดในเดือน ต.ค.เนื่องจากได้มีการเร่งผลิตช่วงต้นปีประกอบกับบางรายยกเลิกใบจองหรือเลื่อนการรับรถจนมีแนวโน้มที่จะยกเลิกเช่นกัน
       
       “ขณะเดียวกันมีลูกค้าหลายรายมีการยกเลิกรถยนต์ โดยบางค่ายส่งข้อมูลมาให้ ส.อ.ท. แล้วพบว่ามีการยกเลิก 12% และอีก 20% เลื่อนการรับรถยนต์”
       
       ทั้งนี้ ผลดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตเตรียมปรับแผนการผลิตรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 56 โดยเพิ่มสัดส่วนการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนเพียง 40% และผลิตขายในประเทศ 60% เนื่องจากผู้ประกอบการทยอยส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าในโครงการรถยนต์คันแรกเกือบหมดแล้วจากเดิมที่คาดว่าจะหมดในช่วงต้นปี 57
       
       ขณะเดียวกันยังพบว่าทิศทางค่าเงินบาทของไทยเริ่มกลับมาอ่อนค่าอีกครั้ง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ดีต่อการส่งออกไทยอย่างมากต่างจากในช่วงต้นปี รวมถึงตลาดส่งออกในหลายประเทศขยายตัวในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง เช่น ตลาดยุโรป, เอเชีย, ออสเตรเลีย, ตะวันออก เป็นต้น
       
       สำหรับยอดการผลิตรถยนต์ในเดือน พ.ค.อยู่ที่ 231,070 คัน เพิ่ม 11.09% และเมื่อรวม 5 เดือนยอดผลิตรวมอยู่ที่ 1.12 ล้านคัน เพิ่ม 31.73% โดยได้รับอานิสงส์จากนโยบายรถยนต์คันแรกและตลาดส่งออกที่ขยายตัวในระดับดี ส่วนใหญ่เป็นการผลิตรถกระบะ 1 ตัน จำนวน 604,859 คัน เพิ่ม 7.85% และรถยนต์นั่ง 495,672 คัน เพิ่ม 80.58% ดังนั้น ทั้งปีคาดว่าสามารถผลิตรถยนต์ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ 2.55 ล้านคัน แต่จะถึง 2.8 ล้านคันตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งไว้นั้นคงต้องรอให้ทุกค่ายรถยนต์ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการยกเลิกใบจองในโครงการรถยนต์คันแรกว่าอยู่ในระดับใด หากไม่มากก็อาจจะมีโอกาสเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น