วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มาสด้าชี้พ.ค.รถคันแรกใช้70%

มาสด้าชี้พ.ค.รถคันแรกใช้70%

มาสด้าเปิดตัวเลขขาย พ.ค. กลุ่มโครงการรถคันแรกใช้สิทธิกว่า 70% ด้านฟอร์ดเลิกหวังส่งมอบหันอัดโปรฯ ระบายเอง
นายอุทัย เรืองศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ผู้แทนจำหน่ายรถมาสด้า เปิดเผยว่า ล่าสุดจากการปิดยอดจำหน่ายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการรับรถของลูกค้าผู้ขอใช้สิทธิโครงการรถคันแรกแล้วกว่า 70% จะมีการ|ส่งมอบให้ลูกค้าในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า 10% อยู่ระหว่างติดต่อลูกค้าเพื่อยืนยันเวลาในการรับรถ 20% เนื่องจากรัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนขอใช้สิทธิได้โดยไม่กำหนดเวลา ลูกค้าจึงอยู่ระหว่างรอความพร้อมที่จะรับรถในประเด็นต่างๆ อาทิ ช่วงเวลาที่เหมาะสม การเงิน
ทั้งนี้ ปกติของธุรกิจรถยนต์ การยกเลิกการรับรถจะมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 10-20% โดยมีปัจจัยหลักมาจากเรื่องข้อจำกัดด้านการเงินของลูกค้า
นายอดิศัย สิริสิงห ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 คาดว่าสถานการณ์|การแข่งขันน่าจะมีความรุนแรง ทางด้านโปรโมชันจะรุนแรงไปตลอดจนถึงสิ้นปี หากสถานการณ์การจำหน่ายต่อเดือนสำหรับภาพรวมตลาดไม่ดีขึ้น การแข่งขันของบริษัท|ผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ จะมีความรุนแรงขึ้นกว่าปัจจุบันอีก
“ยอดจำหน่ายภาพรวมตลาดในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะทรงตัวอยู่เดือนละ 1 แสนคัน หรือน้อยกว่า ไปจนกระทั่งสิ้นปี” นายอดิศัย กล่าว
ขณะที่ยอดจองรถยนต์ของบริษัทในโครงการรถคันแรกกว่า 2 หมื่นคัน ส่วนใหญ่มาจากรุ่นฟอร์ด เฟียสต้า บริษัทเลิกคาดหวังส่งมอบรถยนต์จากโครงการดังกล่าวไปแล้ว เพราะรายงานจากตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) แจ้งว่า กลุ่มลูกค้าเลื่อนการรับมอบรถยนต์ไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าเวลาจะรับมอบของลูกค้าอยู่ในช่วงใด
อย่างไรก็ตาม แม้สภาพตลาดผันผวนแต่บริษัทยังเดินหน้าตามแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ปีนี้ 2 รุ่น คือ เอคโค่ สปอร์ต และฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่ ตามที่วางไว้
นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ยอดการยกเลิกการรับรถยนต์ของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากในรุ่นซูซูกิ สวิฟท์ ที่ได้รับความนิยมในช่วงโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาทของรัฐบาลที่ผ่านมา มีจำนวนอยู่ในระดับ 10-15% ล่าสุดยอดค้างส่งมอบรถยนต์ (แบ็ก ออร์เดอร์) ในรุ่นดังกล่าวอยู่ที่ 1.5-1.7 หมื่นคัน ซึ่งบริษัทได้ทยอยส่งมอบโดยตลอด
“สำหรับยอดยกเลิกของบริษัทมีจำนวนไม่มาก ซึ่งมาจากปัจจัยความไม่พร้อมทางด้านการเงินของลูกค้าในจำนวนดังกล่าว แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าเข้าใจถึงระยะเวลาการส่งมอบที่มีการแจ้งเบื้องต้นอยู่แล้ว” นายวัลลภ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น