วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หมด'รถคันแรก'ตลาดวูบ!รอบ17เดือน

หมด'รถคันแรก'ตลาดวูบ!รอบ17เดือน

หมดแรงหนุนรถคันแรก ยอดขายรถยนต์เริ่มแผ่ว เดือนพ.ค.ลดลงครั้งแรกในรอบ 17 เดือน ผู้บริหารค่ายรถมองตลาดเดือนมิ.ย.เห็นสัญญาณชะลอตัวชัดขึ้น เชื่อครึ่งปีหลังแข่งเดือด


                         นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงยอดขายรถยนต์เดือนพฤษภาคม 2556 ว่า มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 111,848 คัน ลดลง 3.5% เป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 17 เดือน เป็นผลจากการที่ลูกค้าที่จองรถยนต์เพื่อใช้สิทธิรถยนต์คันแรกส่วนใหญ่ได้ทยอยรับรถเรียบร้อยแล้ว โดยตลาดรถยนต์นั่งมีปริมาณการขาย 52,734 คัน ลดลง 5.8% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีปริมาณการขาย 59,114 คัน ลดลง 1.4%
                         สำหรับตลาดรถยนต์สะสม 5 เดือน มีปริมาณการขาย 634,777 คัน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของยอดขายสะสม 5 เดือนแรกด้วยอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 31.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 53.4% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 16.3% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการทยอยส่งมอบยอดค้างจองรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรก ประกอบกับการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่เริ่มตั้งแต่ในช่วงต้นปี
                         "ตลาดรถยนต์ในเดือนมิถุนายนเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ลูกค้าส่วนใหญ่ที่จองรถยนต์เพื่อใช้สิทธิรถยนต์คันแรกตั้งแต่ปีที่ผ่านมาได้ทยอยรับรถเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าเป็นการที่ตลาดกำลังปรับตัวเข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีที่แล้ว" นายวุฒิกรกล่าว
                         ด้านนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า ภาวะตลาดรถยนต์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะที่สะท้อนความต้องการของตลาดรวมที่แท้จริง จากการทยอยรับรถของผู้ใช้สิทธิรถคันแรก ซึ่งภาวะการแข่งขันในช่วงเวลาต่อจากนี้ไปจะมีความเข้มข้นขึ้นมากกว่าในครึ่งปีแรก เนื่องจากเหลือระยะเวลาขายอีกไม่นาน ในขณะที่หลายค่ายตั้งเป้ายอดขายไว้สูงจำเป็นต้องเร่งทำยอดให้ได้ตามที่ประกาศไว้
                         สำหรับซูซูกิซึ่งก่อนหน้านี้ได้ชื่อว่ามียอดสั่งซื้อล่วงหน้ามากที่สุดค่ายหนึ่งจากอิทธิพลของรถคันแรก ทำให้ยอดส่งของซูซูกิ ยาวนานกว่า 10 เดือน ปัจจุบันนี้ซูซูกิได้เร่งส่งมอบรถเดือนละกว่า 3,300 คัน และคาดว่ายอดสั่งซื้อล่วงหน้าที่คงค้างจะส่งมอบได้หมดในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ยอดสั่งซื้อใหม่หลังเดือนตุลาคมจะเข้าสู่สภาพปกติคือใช้เวลา 1-2 เดือนในการส่งมอบรถ
                         ทั้งนี้ ในปี 2556 คาดว่า ปริมาณความต้องการของรถยนต์ในประเทศจะอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน ลดลงจากปีที่แล้วที่มียอด 1,436,335 คัน สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ยอดขายรถยนต์ของไทย ซึ่งความต้องการของตลาดรถยนต์ในประเทศปีก่อนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติ เป็นผลจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลกระตุ้นการบริโภคภายในด้วยนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐในโครงการรถยนต์คันแรก และปริมาณความต้องการสะสมอันเป็นผลต่อเนื่อง รวมทั้งมาจากผลกระทบจากน้ำท่วม ในปี 2554 ประกอบกับกำลังการผลิตรถยนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น